Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Thuốc Đông Y Sức Khỏe

Y nghĩa của các xét nghiệm định lượng virus viêm gan b

Thực hiện xét nghiệm định lượng virus viêm gan b là cách để biết chính xác về chỉ số virus có trong cơ thể của bạn. Từ đó, giúp bác sĩ biết được có nên thực hiện điều trị hay không, hoặc khuyến cáo bệnh nhân cần phải chú trọng tới vấn đề sức khoẻ để tránh định lượng virus tăng cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và nắm rõ được ý nghĩa của các chỉ số này.

xét nghiệm định lượng virus viêm gan b
xét nghiệm định lượng virus viêm gan b

Một số chỉ số xét nghiệm định lượng virus viêm gan b quan trọng


Việc hiểu biết về các chỉ số khi thực hiện xét nghiệm định lượng virus viêm gan b vốn là điều rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh ở thời điểm hiện tại. Mà kết quả xét nghiệm này còn để quyết định tới việc sử dụng phác đồ điều trị. Dưới đây là một số xét nghiệm mà người bệnh cần phải quan tâm:

HBV-DNA: Xét nghiệm biểu hiện phần nhân của virus siêu vi. Xét nghiệm này có ý nghĩa kiểm tra trong máu có chứa virus hoàn chỉnh hay không. Đây cũng là xét nghiệm phản ánh về sự sao chép của virus. Đồng thời, cho biết số lượng virus đang tồn tại ở trong máu.

HBsAg: Là xét nghiệm kháng nguyên bề mặt của virus HBV. Việc đưa ra kết luận người bệnh có bị nhiễm virus viêm gan b hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả của xét nghiệm này. Rất nhiều người bệnh dù nồng độ HBV-DNA không cao, thậm chí là dưới ngưỡng nhưng vẫn có khả năng bị ung thư gan, hoặc xơ gan. Nếu như HBsAg cho kết quả dương tính, chứng tỏ bạn đang bị bệnh viêm gan b, còn ngược lại thì không.

HBeAg: Đây là 1 dạng xét nghiệm kháng nguyên nội sinh virus HBV. Nếu như cơ thể của bạn có mặt kháng nguyên này, chứng tỏ rằng, trong máu của bạn đang có nồng độ virus rất cao, bạn rất dễ lây bệnh cho người khác. Nhưng nếu như kết quả xét nghiệm là HBeAg âm tính thì nồng độ virus ở trong máu của bạn đang thấp, hoặc đang ở thể không hoạt động. Chúng không thực hiện nhân bản, hay sao chép.

Một số xét nghiệm về chỉ số men gan như ALT, AST. Xét nghiệm này cho biết về mức độ gan đang tổn thương do virus gây nên.

Kết quả xét nghiệm định lượng virus viêm gan b ở mức nào là nghiêm trọng?


Từ việc nắm rõ được các chỉ số trên, bác sĩ sẽ chia thành 2 trường hợp giúp người bệnh có thể tiện theo dõi sự phát triển của bệnh.

 

Kết quả xét nghiệm định lượng virus viêm gan b ở mức nào là nghiêm trọng
Kết quả xét nghiệm định lượng virus viêm gan b ở mức nào là nghiêm trọng
Người bệnh không cần phải sử dụng thuốc


Lúc này, kết quả HBsAg là dương tính, nhưng HBeAg là âm tính. Định lượng virus viêm gan b siêu vi HBV-DNA trên 10 mũ 4 cop/ml. Và chỉ số men gan lúc này là dưới 40 UI/ml. Kết quả siêu âm gan cho thấy gan chưa bị hoại tử. Khi đó, virus đang ở thể không hoạt động, vì vậy, người bệnh không cần phải dùng thuốc để điều trị.

Người bệnh phải sử dụng thuốc nếu như gặp phải trường hợp này


Kết quả xét nghiệm định lượng virus viêm gan b cho thấy kháng nguyên HBsAg dương tính, kháng nguyên nội sinh HBeAg cũng là dương tính. Kết quả định lượng virus HBV-DNA lớn hơn 10^5 cop/ml. Chỉ số men gan tăng cao gấp hơn 2 lần so với bình thường. Khi có kết quả siêu âm, gan bị hoại tử. Người bệnh gặp phải một số các triệu chứng về lâm sàng khác như hay mệt mỏi, vàng da vàng mắt, chán ăn, hạ sườn phải hay bị đau tức…

Lúc này, người bệnh chắc chắn phải uống thuốc ngay. Thuốc sẽ được các bác sĩ kê đơn để thích hợp với tình trạng bệnh, thể trạng hiện tại của người bệnh.

Làm gì để kiểm soát bệnh sau khi xét nghiệm định lượng virus viêm gan b?

Khi đã nắm rõ được lượng virus viêm gan b siêu vi trong cơ thể của mình. Điều bạn cần làm là học cách chung sống với nó cả đời. Dù dùng thuốc thì cũng chỉ có tác dụng là kiểm soát, đẩy lùi định lượng virus về dưới ngưỡng 10^4, đưa HBeAg về tình trạng âm tính, và men gan dưới ngưỡng 40 UI/ml.

Muốn thực hiện được điều này, bạn nên dùng thuốc, tuân thủ theo đúng những gì bác sĩ chữa bệnh chỉ dẫn. Việc bạn tự ý bỏ dở điều trị cũng sẽ khiến cho bệnh không được kiểm soát, trở nên nghiêm trọng hơn.

 

Xem thêm: Điều trị viêm gan b bằng thuốc nam


Vì vậy, sau khi biết kết quả xét nghiệm định lượng virus viêm gan b cảnh báo định lượng virus đang tăng cao. Bạn cũng cần phải thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Đảm bảo kiểm soát tốt lượng virus trong cơ thể.

To be informed of the latest articles, subscribe:
Comments